Thư viện

Thông xe cầu Bính sau khi sửa chữa khôi phục

Cầu Bính được khởi công xây dựng ngày 1/9/2002 và khánh thánh vào ngày 13/5/2005. Đây là cây cầu dây văng kết cấu dầm thép bê-tông liên hợp, liên tục 17 nhịp dài 1.280m dài 1.347m, rộng 22,5m, cho bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, nhịp giữa có khẩu độ 260, chiều cao thông thuyền 25m cho phép tàu 3.000 tấn qua lại, hai tháp cầu bằng bê-tông cốt thép có chiều cao 101,6m. Dự án xây dựng cầu Bính bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Vụ tai nạn bất ngờ xảy ra vào đêm 17/7/2010, ba chiếc tàu trọng tải lớn đang neo đậu tại cầu tàu Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng bị bão đánh đứt dây neo bất ngờ đâm vào nhịp giữa cầu Bính khiến toàn bộ giao thông trên cầu bị ngừng trệ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 50.000 lượt xe máy và khoảng 6.000 xe ôtô các loại buộc phải qua phà hoặc qua cầu Kiền.

Ngay sau vụ tai nạn, việc sửa chữa, khôi phục cầu Bính đã được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Kinh phí Dự án sửa chữa, khôi phục cầu sử dụng từ nguồn vốn JICA và vốn trong nước, với tổng mức đầu tư 522,8 triệu Yên và vốn đối ứng trong nước 21,297 tỷ đồng.

Phần thi công phức tạp nhất là thay thế 22,4m dầm hư hỏng và thay thế hai bó cáp văng dài 105m và 116m được sản xuất tại Nhật Bản. Đoạn dầm bị hư hỏng được cắt bỏ phần sườn dầm và bản cánh dưới.

Trước ngày thông xe, công tác thử tải do tư vấn Trường ĐH GTVT (Bộ môn Công trình Giao thông Thành phố và CTT) thực hiện đã được tiến hành để kiểm tra trạng thái tải trọng tĩnh và tải trọng động tác động lên cầu. Việc kiểm tra khẳng định cầu Bính đã được sửa chữa, khôi phục phù hợp thiết kế được duyệt, đủ khả năng chịu lực theo trọng tải thiết kế như ban đầu trước khi xảy ra sự cố.

Đối tác
abc