Thư viện

Thông tin về chuyên ngành đào tạo ngành Công trình giao thông đô thị, công trình thủy cho các bạn tân sinh viên K58

1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

Bộ môn Công trình Giao thông Thành phố và Công trình Thủy là một Bộ môn chuyên ngành của Khoa Công trình, được thành lập theo Quyết định số 190/QĐ-TCCB ngày 25 tháng 2 năm 2003 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải.

2. NGÀNH VÀ CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO:

2.1. Đào tạo Kỹ sư (Đại học):

Bộ môn đảm nhiệm đào tạo Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình  giao thông (Mã số: 52.58.02.05) với các chuyên ngành đào tạo:

  1. Chuyên ngành Công trình giao thông đô thị (Công trình giao thông thành phố); Chỉ tiêu TS năm 2017: không hạn chế
  2. Chuyên ngành Công trình thủy (Công trình giao thông thủy); Chỉ tiêu TS năm 2017: Không hạn chế
  3. Chương trình đào tạo chất lượng cao Công trình giao thông đô thị Việt-Nhật (học bằng tiếng Anh, thuộc Khoa Đào tạo Quốc tế); Chỉ tiêu TS năm 2017: Không hạn chế

Số lượng kỹ sư đào tạo hàng năm cho 3 chuyên ngành trên ở cả CS1 và CS2 là khoảng 200 kỹ sư theo chương trình đào tạo tín chỉ 4,5 năm, mức học phí theo Quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo.

Chuyên ngành Công trình giao thông đô thị (Công trình giao thông thành phố)

Đào tạo Kỹ sư Xây dựng công trình giao thông (Cầu-Đường) có thêm kiến thức chuyên sâu về Công trình giao thông đô thị có khả năng đảm nhiệm các công tác: Nghiên cứu, Thiết kế, Thi công, Quản lý dự án, Khai thác và bảo trì, sửa chữa, kiểm định các công trình giao thông (Cầu, hầm, metro, nút giao khác mức, đường sắt trên cao, đường ô tô cao tốc, đường sắt cao tốc và các công trình khác).

Sinh viên được thực tập tại các công trình thực tế, được tham gia các hoạt động ngoại khóa do Bộ môn và Nhà trường tổ chức như các hoạt động thể thao, seminar về nghiên cứu chuyên ngành, các khóa bồi dưỡng chuyên môn cho sinh viên và kỹ sư… Sinh viên giỏi được nhận học bổng khuyến khích của Nhà trường và của các đơn vị hợp tác với Nhà trường và Bộ môn.

Các kỹ sư Xây dựng Cầu - Đường chuyên ngành Công trình Giao thông Đô thị khi tốt nghiệp được tuyển dụng tại: Công ty Tư vấn thiết kế, Công ty Xây dựng công trình giao thông; Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông, Sở Xây dựng; Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng; Trường Đại học, Viện nghiên cứu và các đơn vị thuộc các ngành kinh tế có liên quan khác.

Các kỹ sư Xây dựng Cầu - Đường chuyên ngành Công trình Giao thông Đô thị có thể tiếp tục theo học các chương trình đào tạo Thạc sỹ Kỹ thuật, Tiến sỹ Kỹ thuật chuyên ngành Công trình Giao thông           Đô thị, Công trình đặc biệt, Xây dựng Cầu hầm, đường bộ, Kĩ thuật hạ tầng đô thị…

Theo thống kê, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hầu hết đã xin được việc làm ngày đúng với ngành đào tạo. Nhiều sinh viên sau một thời gian đi làm đã được tin tưởng nắm giữ các vị trị quan trọng trong đơn vị sản xuất như trưởng phòng thiết kế, chủ trì thiết kế, đội trưởng thi công, giám sát trưởng, lãnh đạo công ty (trong và ngoài nước),… 

Chuyên ngành Công trình thủy

Đào tạo Kỹ sư Xây dựng công trình giao thông có kiến thức chuyên sâu về Công trình Thủy, có thể đảm nhiệm các công tác Nghiên cứu, Thiết kế và thi công, Quản lý dự án, khai thác các công trình Thủy như: Công trình bến cảng, Công trình biển - dầu khí, Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy, Công trình chỉnh trị sông và cửa sông ven biển, Đê chắn sóng, Công trình bảo vệ bờ biển, Âu tàu, Công trình báo hiệu hàng hải và đường thủy nội địa, và các công trình giao thông liên quan khác.

Sinh viên được thực tập tại các công trình thực tế, được tham gia các hoạt động ngoại khóa do              Bộ môn và Nhà trường tổ chức. Sinh viên giỏi được nhận học bổng khuyến khích của Nhà trường và của các đơn vị hợp tác với Nhà trường và Bộ môn.

Các kỹ sư Xây dựng Công trình Thủy khi tốt nghiệp được tuyển dụng tại: Công ty Tư vấn thiết kế, Công ty Xây dựng công trình giao thông; Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Các Bộ Giao thông, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Trường Đại học, Viện nghiên cứu; Tổng cục Biển và Hải đảo và các ngành kinh tế biển có liên quan khác.

Các kỹ sư Xây dựng Công trình thủy được tiếp tục đào tạo Thạc sỹ Kỹ thuật, Tiến sỹ Kỹ thuật chuyên ngành Công trình Thủy, Kỹ thuật Biển, Công trình Biển, Công trình đặc biệt.

Theo thống kê, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hầu hết xin được việc làm ngày đúng ngành đào tạo. Nhiều sinh viên sau một thời gian đi làm đã được tin tưởng nắm giữ các vị trị quan trọng trong đơn vị sản xuất như trưởng phòng thiết kế, chủ trì thiết kế, đội trưởng thi công, giám sát trưởng,… 

Chương trình chất lượng cao Công trình giao thông đô thị Việt-Nhật (Khoa Đào tạo Quốc tế)

Đào tạo Kỹ sư xây dựng công trình giao thông (cầu đường) có khả năng nghiên cứu, thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác các công trình giao thông (đặc biệt là các công trình có sự hợp tác với nước ngoài): Cầu đường ôtô và cầu đường sắt trong đô thị và trên các tuyến giao thông (cầu vượt sông, cầu thành phố, cầu cong và rẽ nhánh), Công trình ngầm trong đô thị và trên các tuyến đường giao thông, đường ôtô, đường cao tốc, đường đô thị, …

Sinh viên được tham gia thêm các buổi học ngoại khóa với các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản được bổ sung và cụ thể hoá theo hướng tập trung vào các nội dung công nghệ hiện đại của Nhật Bản đã chuyển giao cho phía Việt Nam, trong một số môn sẽ được học thêm các chuyên đề do chuyên gia Nhật Bản giảng dạy, được tiếp xúc với các tài liệu kỹ thuật của Nhật Bản, đặc biệt là các dự án do Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, được tham quan thực tập thực tế công trình.

Sinh viên sẽ được học tăng cường ngoại ngữ tiếng Anh, học các môn chuyên môn bằng tiếng Anh và phải đạt chuẩn IELTS 5.0 khi tốt nghiệp. Ngoài học phí theo quy định, sinh viên phải đóng thêm một phần học phí bổ sung để học tăng cường tiếng Anh. Sinh viên có nguyện vọng sẽ được học thêm tiếng Nhật miễn phí do tổ chức của Nhật Bản hỗ trợ và giảng dạy tại Trường ĐH GTVT.

Hàng năm, sinh viên thuộc chương trình đều được ưu tiên nhận học bổng của các công ty, tổ chức Nhật Bản và những học bổng khuyến khích học tập khác.

Các kỹ sư Xây dựng Cầu - Đường tốt nghiệp Chương trình chất lượng cao Công trình giao thông             đô thị Việt-Nhật được tuyển dụng tại: Công ty Tư vấn thiết kế, Công ty Xây dựng giao thông (gồm các Công ty trong nước, liên doanh và nước ngoài đặc biệt là của Nhật Bản); Ban Quản lý dự án, Sở             Giao thông, Sở Xây dựng; Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng; các Trường Đại học, Viện nghiên cứu và đơn vị thuộc các ngành kinh tế có liên quan khác.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp chương trình này đã được nhận học bổng và theo học thạc sĩ hoặc đào tạo chuyên sâu tại Nhật Bản hay làm việc ở các công ty Nhật Bản tại Việt Nam và nước ngoài.

2.2. Đào tạo Thạc sĩ: Chuyên sâu Xây dựng công trình giao thông đô thị (Mã số 60.58.02.05.05) thuộc Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông với số lượng đào tạo hàng năm khoảng 30 học viên, thời gian đào tạo 1.5 năm;

2.3. Đào tạo Tiến s: Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình đặc biệt (Mã số 62.58.02.06) với số lượng đào tạo hàng năm là 5~10 học viên, thời gian đào tạo 3 năm.

3. LÃNH ĐẠO VÀ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN:

Trưởng Bộ môn: PGS. TS. Nguyễn Thị Tuyết Trinh

Đội ngũ giảng viên: 01 Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân, 04 Phó Giáo sư, 10 Tiến sĩ và 05 Thạc sĩ

4. CÁC THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

Từ ngày thành lập đến nay, các Thầy, cô trong bộ môn đã không ngừng phấn đấu đạt đạt các danh hiệu cao quý của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Trường đại học Giao thông vận tải. Bộ môn đã đạt được danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm liền với 02 lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng.

NGND. GS. TS. Nguyễn Viết Trung đã được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Huân chương lao động. Nhiều giảng viên được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua nhiều năm liền.

5. TIỀM NĂNG VÀ THẾ MẠNH:

Cùng với công tác đào tạo, Bộ môn đã soạn nhiều sách giáo trình, sách tham khảo cho học tập và giảng dạy như Cầu Bê tông, Cầu thép, Cầu thành phố, Tăng cường và sửa chữa cầu, Chẩn đoán Cầu và hầm, Cầu hiện đại, Công trình ngầm đô thị, Công trình biển, Công trình bến cảng, Chỉnh trị sông và cửa sông ven biển, Công nghệ Xây dựng Công trình biển, Thiết kế bến cảng du thuyền, …

Giảng viên Bộ môn đã và đang chủ trì và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Cơ sở, các chương trình nghiên cứu khoa học kết hợp trong và ngoài nước, biên soạn nhiều tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn cơ sở phục vụ phát triển ngành Giao thông vận tải. 

Đến năm 2016, các giảng viên trong Bộ môn đã công bố hơn 60 bài báo trên các Tạp chí quốc tế và Hội thảo quốc tế, hơn 120 bài báo trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành và Hội thảo trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ môn có nhiều chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học, phối hợp đào tạo nghiên cứu sinh, cấp học bổng cho sinh viên với các tổ chức nước ngoài như Đại học Waseda và Đại học Nagaoka, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và đào tạo NCS), Tập đoàn Thép Nippon Steel-Sumitomo Metal, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho khóa học thạc sĩ và tiến sĩ), Viện Công nghệ Shimizu, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và đào tạo NCS), Viện Nghiên cứu Cảng và Sân bay (PARI), Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu), Công ty Kawakin, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và cấp học bổng cho sinh viên giỏi), Công ty Tư vấn Chodai, Nhật Bản (hợp tác nghiên cứu và cấp học bổng cho sinh viên giỏi), Viện nghiên cứu Quốc gia INSA de Rennes, Pháp (phối hợp đào tạo NCS), Đại học Darmstadt University of Technology, Đức (phối hợp đào tạo NCS), Tập đoàn Freyssinet, Pháp (hợp tác nghiên cứu), Công ty Bentley, Mỹ (hợp tác hỗ trợ phần mềm Xây dựng), Công ty SOFiSTiK, Đức (hợp tác hỗ trợ phần mềm Xây dựng).

Ngoài ra, Bộ môn cũng tham gia vào các dự án lớn trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông như cầu Cần Thơ (thử tải) cầu Thuận Phước (thử tải), cầu Bãi Cháy (thẩm tra, thử tải), cầu Bính (thử tải, chứng nhận chất lượng, quan trắc hàng năm), cầu Nhật Tân (thẩm tra), cầu Rồng (thử tải), cầu Trần Thị Lý (thử tải), cầu Phú Mỹ (thử tải), nút giao thông Ngã Ba Huế (thẩm tra, thử tải), đường Hồ Chí Minh (thiết kế, thẩm tra), các công trình nút giao ở Hà Nội và TP HCM (thiết kế, thẩm tra), cầu Thủ Thiêm 2 (thẩm tra), cảng nhà máy lọc dầu Dung Quất, hầm Đèo Cả, Hải Vân (hội đồng nghiệm thu), cầu Bạch Đằng (thẩm tra)…

 6. ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU:

Định hướng nghiên cứu khoa học chính của Bộ môn bao gồm xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp về thiết kế, thi công, quản lý, khai thác các công trình giao thông trong đô thị (cầu vượt trong nút giao, công trình hầm, công trình giao thông công cộng, đường sắt nhẹ, đường sắt đô thị), các công trình đặc biệt: cầu treo dây văng, dây võng, cầu khẩu độ lớn, công trình thủy, bến cảng và kết cấu công trình biển…

7. HỢP TÁC TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ:

Bộ môn đã có sự hợp tác chặt chẽ trong đào tạo và nghiên cứu với các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các công ty hàng đầu ở Việt Nam và trên thế giới. Cụ thể:

Các trường Đại học & Viện nghiên cứu:

  • Các trường Đại học: Bách Khoa Hà Nội, Xây dựng, Thủy Lợi, Bách khoa Đà Nẵng, Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, …
  • Các Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải, Khoa học Công nghệ Xây dựng
  • Viện nghiên cứu Cảng và Sân Bay (PARI), Nhật Bản
  • Các Đại học nước ngoài: Waseda, Nhật Bản; INSA de Rennes, Pháp; Ho Hai, Cat Lam, Trung Quốc; Ulo

Các Tổng công ty & Công ty trong và ngoài nước:

  • Các tổng công ty: Đường cao tốc (VEC), Tư vấn TEDI, Cienco 4, Xây dựng Thăng Long
  • Công ty FECON
  • Tập đoàn thép Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation, Nhật Bản
  • Tập đoàn SHIMIZU Corporation, Nhật Bản
  • Công ty Kawakin Core-Tech, Nhật Bản
  • Công ty Chodai Co,.ltd, Nhật Bản
  • Công ty FREYSSINET Group, Pháp
  • Công ty Bentley, Mỹ trong việc nghiên cứu triển khai ứng dụng các giải pháp BIM trong xây dựng 
  • Công ty SOFiSTiK, Đức: cung cấp miễn phí cho sinh viên và hỗ trợ phần mềm Xây dựng phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tế.

8. CƠ SỞ VẬT CHẤT:

  • Cùng với cơ sở vật chất của Trường Đại học Giao thông vận tải, Bộ môn đã được các công ty phần mềm lớn như công ty Bentley (Mỹ), công ty SOFiSTiK (Đức) trang bị đầy đủ các phần mềm phiên bản Education phục vụ phân tích, tính toán, thiết kế, quản lý khai thác các công trình giao thông.
  • Ngoài ra Bộ môn còn được Bentley hỗ trợ các khóa đào tạo trực tuyến (online) cấp chứng chỉ đào tạo của Viện đào tạo Bentley Institue tại Singapore cấp theo chuẩn Quốc tế hoàn toàn miễn phí cho các bạn sinh viên thuộc chuyên ngành đào tạo của Bộ môn.
Đối tác
abc